Bắt trẻ đồng xanh

Nói chung, hình như tớ chưa bao giờ giới thiệu được một cuốn sách mới nào. Hầu hết đều là sách đã xuất bản một thời gian rồi tớ mới biết đến. Quả này tớ sẽ còn giới thiệu một cuốn sách cũ hơn, vừa mới đọc xong hôm qua: Bắt trẻ đồng xanh (The catcher in the rye) của J. D. Salinger.

Lảm nhảm nhắc lại một chút.Lần đầu tiên tớ nhìn thấy cuốn Bắt trẻ đồng xanh là trên giá của hiệu sách NXB Văn Học, chỗ phố Nguyễn Trường Tộ, gần nhà bà ngoại tớ. Lần đó tớ chỉ đi lướt qua, nhìn thấy cái bìa và tên sách, tự nhiên có cảm giác rằng đây là một cuốn sách không thể bỏ qua. Ngay cả khi tớ còn chưa biết nó nói về cái gì.

Bắt trẻ đồng xanh được kể từ giọng kể của nhân vật chính, một cậu nhóc, một ông nhãi 17 tuổi, Holden Caulfield, và bắt đầu bằng cái ngày cậu bị đuổi khỏi trường Pencey. Kết quả học tập của Caulfield giống hệt như tớ, nghĩa là quá thảm. Học kì đó cậu thi trượt 5 trong số 4 môn à nhầm, 4 trong số 4 môn, chỉ qua mỗi môn tiếng Anh. Quỷ tha ma bắt, sao kể lại cốt truyện nó lại khó thế nhỉ ? Câu chuyện hoàn toàn chả có mở nút thắt nút gì sất. Đúng là một ông nhà văn viết rất chúa, ông ta chỉ kể và kể lại, chỉ toàn tình tiết thôi. À mà đại khái là chàng Caulfield về khu kí túc, chán nản vì không dám về nhà sớm. Cậu đã từng bị đuổi khỏi 3 trường trước khi đến học ở Pencey, và nếu bố mẹ biết cậu đã ghi thêm thành tích lên bản danh sách những trường “đã từng” học của mình, không biết có những chuyện gì xảy ra.

Bố khỉ, lại tịt, chả biết diễn tả tiếp thế nào nữa. Túm lại là Holden thu dọn đồ đạc, rồi đi lang thang, ở khách sạn, rồi làm đủ mọi trò phá phách nổi loạn khác, như uống rượu, hút thuốc, suýt nữa thì abc xyz với một cô điếm trong khách sạn… thậm chí cậu còn dự định sẽ đi đến miền Tây kiếm sống, thây kệ cái trường học chết tiệt, thây kệ thế giới xung quanh.

Mà thôi, chả lẽ tớ lại thừa nhận là tớ tịt lần nữa ? Dù sao biết câu chuyện trước khi đọc nó cũng chả hay ho gì, thật đấy. Cho nên tớ sẽ không kể nữa. Tịt rồi.

Những gì J. D. Salinger muốn nói không nằm ở tình tiết. Nó nằm ở ngôn từ, ở cách nhìn, cách nói, ở hành động của nhân vật chính. Holden Caulfield, kẻ nói năng có vẻ rất chúa, tỏ ra phớt đời, cóc cần gì hết, thực ra lại là một đứa thông minh và nhạy cảm. Cậu chàng chán ghét cuộc sống giả dối xung quanh mình, và muốn vùng thoát ra khỏi nó bằng biện pháp hơi bị tuổi teen, là rượu nặng, thuốc lá, là thử những trò người lớn, là nói dối như cuội. Qua lời kể của Caulfield, xã hội xung quanh cậu đúng là đồ bỏ đi, đồ cặn bã. Chỉ có những người được cậu yêu thương và yêu thương cậu, như cậu em trai Allie đã mất từ khi còn bé, cô em gái Phoebe và ông anh trai thần tượng của cậu, anh D.B mới là những thứ níu giữ cậu lại.

Caulfield châm chọc mọi thứ bằng cái giọng rất đặc trưng của mình. Nhưng hãy tinh ý một chút, sẽ thấy trong điệu châm chọc ấy, có những lúc cậu mềm lòng, có những điều cậu thực sự yêu quý. Tất nhiên, cậu sẽ lại đi học, dù không phải trở lại Pencey nữa mà sẽ là một trường khác.

Tiểu thuyết Bắt trẻ đồng xanh thể hiện cách nhìn của một lớp thanh niên mới lớn Mỹ trước một thực tại xã hội đầy giả dối của những “người lớn”, và họ chẳng còn cách nào khác ngoài nổi loạn. Ngay từ khi mới xuất bản, Bắt trẻ đồng xanh đã gây nhiều tranh cãi, bởi nội dung nổi loạn của nó, cùng với cách sử dụng từ ngữ tục tĩu của tác giả. Nó được đưa vào giảng dạy tại trường học, sau khi bị kiểm duyệt cắt bỏ lia lịa. Năm 1960, một giáo viên đã bị sa thải, sau đó được phục chức, vì đã giới thiệu Bắt trẻ đồng xanh trên lớp. Tên của cuốn sách có trong danh sách 100 tiểu thuyết vĩ đại nhất của mọi thời đại, do báo Time đưa ra. Được xuất bản từ năm 1951, đến nay đã hơn 50 năm trôi qua, nhưng người ta vẫn đang tìm đến với Bắt trẻ đồng xanh và đảm bảo người ta vẫn sẽ chưa dừng lại chừng nào trên thế giới vẫn còn lớp người gọi là tuổi teen, và vẫn còn các nhà xuất bản.

Bây giờ khó có thể tìm thấy cuốn sách này trong các nhà sách nữa rồi. Ở Đinh Lễ đã bán hết từ lâu, Láng cũng thế. Chỉ còn mỗi hiệu sách NXB Văn học là có thể vẫn còn. Kể cũng lạ, một cuốn sách không có các âm mưu xuyên lục địa, không có những điệp viên thượng thặng, thậm chí cả những cảnh sex tầm thường nhất cũng không có, vậy mà tại sao người ta vẫn tìm mua nó, nhỉ ?

About Thăng Long đệ bét kiếm

Y ngớ ngẩn, cù lần, gàn, vừa đầu gấu vừa hèn mọn, lười chảy thây chảy mủ, ruồi đậu vào mép chả buồn đuổi. Đôi lúc hơi ngu, còn phần lớn thời gian thì cực ngu. Điểm tích cực duy nhất ở y là mặt mũi xấu xí, cơ thể thiếu cân đối: bụng to, vai rộng, nhưng bắp tay lại tong teo, ngực lép kẹp, ngoài ra còn tóc rễ tre, mắt cận thị. Xấu quá chả ai thèm để ý, y chả sợ ai đàm tiếu bao giờ. Lúc nào y cũng lầm lũi ở nhà như miếng thịt trâu nơi gác bếp.
This entry was posted in Sách and tagged , . Bookmark the permalink.

4 Responses to Bắt trẻ đồng xanh

  1. chuckle says:

    Ôi không hiểu sao chị không tiêu hoá được truyện này ý :”> (Sorry em) Chả có nội dung chính thì phải viết hấp dẫn 1 chút, đằng này từ đầu truyện đến cuối chuyện chỉ rặt 1 văn phong lấc cấc, vì thế đọc thấy hơi đơn điệu và buồn ngủ :”>

  2. Lửa says:

    Em thì lại thích nhất kiểu viết chả có cốt kiếc gì thế này :))

  3. thuhuong says:

    J ơi J tôi vẫn chưa thấy nó hay :-S
    à mà tôi vẫn chưa đọc xong The secret garden bản English, toàn từ cổ, ông có ebook tiếng V ko? Gửi tôi phát ^^

    • Lửa says:

      Nói chung tôi nghĩ bà chưa chuẩn bị đúng cái tâm lý để đọc cuốn này, hoặc bà chưa trải qua thời kỳ nổi loạn một cách đúng nghĩa. Có lẽ giai sẽ dễ đồng cảm hơn.

      Tối tôi lục lại rồi gửi ebook cho.

Leave a Reply

