Đầu chuột đuôi ruồi

Đọc đoạn này trong bài này thấy hơi buồn cười Sử dụng nhiều biện pháp mạnh, kể cả ngăn cấm xe biển số tỉnh thành khác lưu thông nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM là đề xuất của nhiều đại biểu tại hội nghị chuyên đề Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.

Nó buồn cười không phải vì người ta đưa ra một chính sách mới mà thế nào cũng bị người dân phản đối ném cà chua trứng thối vèo vèo, mà là ở chỗ, trong hội nghị về Nâng cao chất lượng dịch vụ xe bus, người ta lại bàn đến chuyện cấm các loại xe khác. Rõ là các đồng chí thủ trưởng đầu to bàn việc với nhau. Hay thật, họp về cái này nhưng lại đưa ra quyết định về cái kia. Tất nhiên các đồng chí bàn gì thì tùy, nhưng làm thế dễ khiến cho người ta hiểu rằng hoặc các đồng chí họp để đưa ra giải pháp cho xe bus, nhưng lại không nghĩ ra được quái gì về xe bus cả, nên đành đi giải quyết vấn đề nằm ở… chỗ khác, hoặc các đồng chí biết thừa vấn đề nó nằm đâu, nhưng lại không biết chắc mình cần họp về cái gì nên đặt bừa cái tên cho Hội nghị là “Nâng cao chất lượng dịch vụ xe bus”, cho nó oai.

Thực ra như thế là không giải quyết được vấn đề từ bản thân xe bus. Và khi chưa nghiên cứu, chỉ bàn cái nọ xọ cái kia, từ xe bus xoắn sang xe máy, xe đạp, xe thồ, ngựa và lừa thì không thế nào đưa ra một quyết định nó ngon lành được.

Buồn cười hơn là cái ảnh trên, được chú thích: Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo (ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (thứ ba từ trái sang) kiểm tra chất lượng dịch vụ xe buýt.

Photobucket

Kiểm tra chất lượng dịch vụ xe bus mà đi cả đoàn, có người hộ tống, quay phim chụp ảnh thế thì khác quái gì là đi road show. Chẳng phải vô cớ mà hồi xưa các bác vua đi vi hành phải ăn mặc rách rưới, nhờ thằng nào nó đấm cho vài phát trông cho khổ khổ, thế nó mới là vi hành. Còn kiểm định mà không có quy chuẩn, quy trình, chỉ đi theo kiểu show hàng thế kia thì chả nói lên được gì.

Có một đoạn bàn bạc như sau:
TS Võ Văn Sen – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM: “Thành phố nên soạn thảo các phương án táo bạo hơn, quyết liệt hơn. Nếu các biện pháp sẵn có vẫn không giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT), tôi đề nghị UBND thành phố xem xét đến phương án cấm xe biển số tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn TPHCM. Nếu làm được, số lượng phương tiện cá nhân hiện nay có thể giảm đến một phần ba

Hiệu trưởng trường KHXH & NV mà lại phát ngôn một câu thiếu muối thế nhỉ. Câu này không cần phân tích cũng thấy thiếu muối. Rất may đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân đã lắc đầu: “Khó thực hiện lắm. Mình cấm họ, lỡ họ cũng cấm lại mình thì sao”.

Thực ra chuyện cấm các phương tiện hoặc đánh thuế lên các phương tiện lưu thông trong thành phố cũng đã được nước ngoài thực hiện từ lâu. Như ở London, ô tô vào thành phố sẽ phải mất 5 bảng/ngày gọi là “phí tắc đường”. Quy định này được áp dụng vào năm 2003 và sau khi đi vào thực hiện, lượng sử dụng ô tô đã giảm hẳn, thay vào đó, người ta chuyển sang sử dụng các phương tiện thay thế như xe đạp, xe máy, và các phương tiện công cộng. Do đó tình trạng ùn tắc ở London đã giảm theo.

Cũng na ná như thế, nhưng bất kỳ quy định nào nhằm đánh phí hoặc cấm các phương tiện lưu thông trong thành phố của Việt Nam cũng sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân, vì hai lẽ: thứ nhất là cứ có quy định là người ta sẽ phản đối, thứ hai mới là quy định ấy rất vô lý.

Quy định của thành phố London được áp dụng thành công, bởi nó hướng đến đối tượng những người đi ô tô. Khi áp dụng quy định này, những người sử dụng ô tô sẽ phải tính chi phí giữa việc mình đi nhanh hơn một vài phút và phải trả 5 bảng/ ngày với việc đi bằng các phương tiện chậm hơn và bất tiện hơn, nhưng tiết kiệm được 5 bảng. Những người cảm thấy mình không có “lãi” trong việc bỏ ra 5 bảng để đi nhanh hơn sẽ chuyển sang đi xe đạp, xe máy hoặc xe bus. Những người khác có mức sống cao hơn và họ cho rằng 5 bảng không là gì so với số tiền họ có thể mất khi đi muộn 5 phút vẫn sẽ nộp 5 bảng và đi ô tô như thường. Như vậy, quy định này hướng đến đối tượng là những người có thu nhập cao, với nền tảng là hệ thống giao thông công cộng đã rất phát triển.

Ở Việt Nam thì không thế. Quy định cấm mọi phương tiện ngoại tỉnh vào thành phố sẽ được áp dụng trước hết với các loại xe máy, chiếm đa số trong số các phương tiện lưu thông. Mà bản thân chủ của các phương tiện phổ biến này lại hoặc không thể thay thế bằng một phương tiện khác kinh tế hơn, hoặc sẽ đổ xô vào các phương tiện kinh tế hơn như xe bus, và xe bus sẽ gặp tình trạng quá tải. Người sử dụng xe máy ngoại tỉnh hầu hết là những công dân bậc trung, cán bộ nhà nước, buôn bán nhỏ, người đưa hàng, …. nghĩa là họ cóc có nhiều tiền, nếu không đã lên đời ô tô lâu rồi. Việc tác động đến tối tượng này sẽ mang đến tác dụng tiêu cựu vì nó làm hạn chế hoặc chặn nguồn sống của những người thu nhập thấp chứ không phải thu nhập cao. Ngoài ra, do hệ thống giao thông công cộng gặp nhiều vấn đề, sẽ khiến cho tình trạng giao thông rơi vào hỗn loạn hơn. Các xe bus sẽ đầy người chen chúc, tạo điều kiện cho các bạn đạo chích. Xe máy ngoại tỉnh muốn vào thành phố phải đi đường vòng, lọt hẻm, lộn ngõ để tránh bị chặn. Chưa kể, nguồn cung cấp thịt heo cho thành phố từ các tỉnh khác cũng có thể bị chặn lại bên ngoài thành phố.

Trong khi đó, các quan chức sẽ không bị ảnh hưởng tí gì từ quy định này. Vì họ đi xe biển xanh.

About Thăng Long đệ bét kiếm

Y ngớ ngẩn, cù lần, gàn, vừa đầu gấu vừa hèn mọn, lười chảy thây chảy mủ, ruồi đậu vào mép chả buồn đuổi. Đôi lúc hơi ngu, còn phần lớn thời gian thì cực ngu. Điểm tích cực duy nhất ở y là mặt mũi xấu xí, cơ thể thiếu cân đối: bụng to, vai rộng, nhưng bắp tay lại tong teo, ngực lép kẹp, ngoài ra còn tóc rễ tre, mắt cận thị. Xấu quá chả ai thèm để ý, y chả sợ ai đàm tiếu bao giờ. Lúc nào y cũng lầm lũi ở nhà như miếng thịt trâu nơi gác bếp.
This entry was posted in Blog entry and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s