Ai sẽ là người nhặt đá ?

Cái tít này để nhái lại tít của một entry trước .

Thấy trên Vietnamnet có bài Đề xuất bỏ án tử hình với tội hiếp dâm, bỗng dưng nhớ lại nội dung thuyết trình Tiếng Anh chuyên ngành kỳ trước. Hồi ấy tìm thông tin về các biện pháp ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội sát nhân, đọc được đoạn liên quan đến án tử hình đối với tội giết người. Link gốc không biết vứt đâu, nội dung cũng nhớ bập bõm, dịch luôn sang tiếng Việt (có thêm mắm thêm muối):

Giết người rõ ràng là một hành động kinh khủng và tàn bạo, và chúng ta hoàn toàn cảm thông với nỗi đau đớn của những gia đình bị mất đi người thân. Song, với vị trí thân nhân của người bị hại, tôi ủng hộ giải pháp ngăn chặn những vụ giết người từ trước hơn là trừng phạt nó. Khi trừng phạt kẻ giết người bằng án tử hình, chúng ta đã tạo ra những nạn nhân của hành động này, chính là người thân của kẻ giết người, những người đã trót yêu thương hắn. Họ phải chịu sự mất mát dù thực tế họ không có tội gì. Như vậy, xuất hiện hai nhóm nạn nhân mà chúng ta hoặc sẽ coi trọng những nạn nhân này hơn nạn nhân kia (bằng cách kết án hoặc không kết án tử hình), hoặc sẽ cư xử một cách không công bằng. Do đó, nó sẽ làm tổn thương đến tất cả mọi người.

Thực ra tớ không có tí trình độ nào về mặt pháp luật để xông ra nói linh tinh ở đây được. Môn Pháp luật đại cương phải thi lại đến lần thứ 2 mới qua, nhục quá. Mỗi tội chỗ này là nhà tớ, tớ thích gì thì cứ nói, chả phải sợ sai làm gì. Bây giờ tạm ngu rồi đến lúc hiểu biết hơn chắc sẽ khôn hơn, lúc ấy đọc lại entry này chắc bịt mũi chạy mất luôn.

Thực ra ở các nước phát triển, án tử hình cũng đã được xem xét để thay thế bằng hình thức cải tạo chung thân miễn ân xá. Chuyện “nếu Chúa đã ban cho con người cuộc sống thì chỉ có Chúa mới có quyền tước nó đi” chỉ là vớ vẩn, holy craps. Quyền sống của con người là một quyền được thừa nhận, và không ai có thể có quyền tước bỏ nó đi, dù người ấy đã phạm lỗi gì đi chăng nữa. Đó là quan điểm của chủ nghĩa nhân văn. Những người thực dụng hơn thì cho rằng thực ra án tử hình không hề bù đắp sự mất mát của xã hội cũng như của gia đình người bị hại. Nó không thể thay đổi điều gì trong quá khứ cả. Án tử hình chỉ là một cách để phòng ngừa cho tương lai.

Án tử hình không chỉ là công cụ để cố gắng lấy lại thăng bằng cho cán cân công lý (công lý, theo định nghĩa của con người) mà còn là công cụ mang tính phòng ngừa, nghĩa là nó không chỉ là biện pháp penalty mà còn để phục vụ prevention, vừa ngăn chặn kẻ phạm tội không thể tiếp tục phạm tội đó, vừa răn đe đối với những kẻ có thể phạm phải tội giết người trong tương lai.

Vì vậy, tớ thấy án tử hình có vẻ như đã thể hiện sự bất lực của xã hội loài người ở mức độ cao nhất. Vì họ không thể làm gì khác để vãn hồi trật tự, nên tử hình là biện pháp cuối cùng và mạnh mẽ nhất. Ngoài ra không còn gì để làm nữa. Cũng giống như một trường học đuổi học học sinh của mình cho thấy ngôi trường ấy đã thừa nhận sự thất bại trong việc giáo dục (trích đại ý câu của GS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, dù trường của thầy có tỉ lệ đuổi học học sinh hơi bị không thấp). Giết kẻ phạm tội liệu có khác gì đuổi kẻ ấy ra khỏi cõi đời này ?

Mặt khác, nếu không xử tử những phạm nhân đã phạm vào các tội ác nghiêm trọng mà thực hiện theo phương pháp của các nước phát triển là chuyển xuống cải tạo chung thân không hưởng ân xá, số lượng tù nhân phải “chăm sóc” sẽ tăng lên đáng kể. Nó sẽ trở thành gánh nặng cho ngân sách an ninh + an sinh. Thay vì đem một khoản tiền nhất định để trợ giúp người nghèo, người ta phải chuyển sang trả chi phí cho cơm ăn, áo mặc, trả lương, thưởng, phụ cấp cho những người trông coi số tù nhân bỗng dưng xuất hiện này. Mà khổ nỗi đã là chung thân miễn ân xá thì muốn thả cho nhẹ nợ cũng không được.

Tiến thoái lưỡng nan !

About Thăng Long đệ bét kiếm

Y ngớ ngẩn, cù lần, gàn, vừa đầu gấu vừa hèn mọn, lười chảy thây chảy mủ, ruồi đậu vào mép chả buồn đuổi. Đôi lúc hơi ngu, còn phần lớn thời gian thì cực ngu. Điểm tích cực duy nhất ở y là mặt mũi xấu xí, cơ thể thiếu cân đối: bụng to, vai rộng, nhưng bắp tay lại tong teo, ngực lép kẹp, ngoài ra còn tóc rễ tre, mắt cận thị. Xấu quá chả ai thèm để ý, y chả sợ ai đàm tiếu bao giờ. Lúc nào y cũng lầm lũi ở nhà như miếng thịt trâu nơi gác bếp.
This entry was posted in Blog entry and tagged , . Bookmark the permalink.

2 Responses to Ai sẽ là người nhặt đá ?

  1. Ninh Trần says:

    Hay! EM đang pahỉ làm về 1 bài báo, hoặc 1 cau chuyện, 1 speech về án tử hình. Trong bài này có nhiều luận chứg rất hay. thanks you đã post lên!

    Mizz

  2. Pingback: Những người sống và những người chết (hoặc sắp chết) | Ngẫu nhiên

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s