Bóng mây – Thích Thiện Thuận

Hôm qua mẹ mang về cái VCD về Khóa tu mùa hè của chùa Hoằng Pháp do Đại đức Thích Thiện Thuận giảng. Nghe nói một số chùa trong miền Nam cứ đến mùa hè sẽ tổ chức các khóa tu cho thanh niên, sống trong tịnh xá, ăn chay và học đạo. Học đạo ở đây không phải là cả ngày chỉ rì rầm tụng kinh và xưng tụng Phật tổ là quang minh lỗi lạc mà là học đạo đức và cách sống, để có được cái mà đức Phật gọi là Bát chính đạo.

Anh sư Thích Thiện Thuận nói chung cũng còn trẻ, nói năng cũng rõ ràng khúc chiết, có duyên. Ngay từ đầu đã chiếm được cảm tình của những người ngồi dưới rồi. Đoạn sau thì trên thuyết pháp, dưới khóc thút thít. Chả là sư thuyết về tình mẹ con, chẳng biết có phải do cùng dịp lễ Vu lan không. Không hiểu sao trông mặt anh sư này mà nhớ quá chừng là nhớ đến thằng An với thằng Cò trong Đất rừng phương Nam của cụ Đoàn Giỏi.


Mẹ xem rồi rớt nước mắt. Lúc đầu cứ nghĩ mẹ nghe sư nói rồi tủi thân, nghĩ đến mình có hai thằng con chả đâu vào đâu. Lúc hết đĩa, mẹ bảo vừa xem vừa nghĩ đến bà. May mà vẫn còn kịp

Nhân dịp Mother’s day, tớ up cái này lên chia sẻ với mọi người. Tớ vốn không phải là thằng thích nghe người ta thuyết giáo, nên cái nào tớ up lên thì nói chung thường là hay.

MEDIAFIRE

Link Mediafire

MIRROR 1 (click chuột phải ~> save target as hoặc paste link thẳng vào trình hỗ trợ download)

Phần 1

Phần 2

Phần 3

Phần 4

Phần 5

Phần 6

Phần 7

MIRROR 2 (click chuột phải ~> save target as hoặc paste link thẳng vào trình hỗ trợ download)

Phần 1

Phần 2

Phần 3

Phần 4

Phần 5

Phần 6

Phần 7

Bản audio mp3 (link Mediafire)

Tải tại đây.

About Thăng Long đệ bét kiếm

Y ngớ ngẩn, cù lần, gàn, vừa đầu gấu vừa hèn mọn, lười chảy thây chảy mủ, ruồi đậu vào mép chả buồn đuổi. Đôi lúc hơi ngu, còn phần lớn thời gian thì cực ngu. Điểm tích cực duy nhất ở y là mặt mũi xấu xí, cơ thể thiếu cân đối: bụng to, vai rộng, nhưng bắp tay lại tong teo, ngực lép kẹp, ngoài ra còn tóc rễ tre, mắt cận thị. Xấu quá chả ai thèm để ý, y chả sợ ai đàm tiếu bao giờ. Lúc nào y cũng lầm lũi ở nhà như miếng thịt trâu nơi gác bếp.
This entry was posted in Phim ảnh and tagged . Bookmark the permalink.

16 Responses to Bóng mây – Thích Thiện Thuận

  1. yến nguyễn says:

    chời ơi bạn ơi, ĐẠI ĐỨC THÍCH THIỆN THUẬN mà bạn gọi là anh sư à

  2. Lửa says:

    Xời, chuyện nhỏ ấy mà. Cách gọi có thể khác nhưng quanh đi quẩn lại vẫn là… anh đó :))

    • Huỳnh Mai Thảo says:

      Mình cũng từng về Chùa chỗ Thầy Thiện Thuận mình thấy Thầy ấy cũng rất nhiệt tình với quý Phật tử đồng ý Thầy ý còn trẻ nhưng mà bạn gọi anh sư thì mình cũng pótay.com luôn.Làm ơn cho Thầy ấy một vị trí xứng đáng đi bạn ok?

      • Lửa says:

        Bạn ơi, thoát khỏi vòng danh-thực luẩn quẩn đi, nấn ná làm gì nữa. Gọi Thầy là Thầy, gọi Phật là Phật có thực sự quan trọng không ?

        • Huỳnh Mai Thảo says:

          Hôm qua mình cũng vừa ở chỗ Thầy,mình cùng Thầy xem qua những trang viết của bạn,Thầy chỉ cười mà ánh mắt nhìn xa xăm,lúc đó phải chi bạn nhìn thấy,có lẽ…mà thôi Thầy bảo lòng từ bi của Phật môn sẽ giúp mọi người tịnh tâm hơn.Mà với mình,mình thấy nó ái ngại sau câu nói ấy quá!

      • Hien says:

        cho minh dia chi mail cua ban Huynh Mai Thao di

        • Lửa says:

          Chào chị, chị vui lòng cho biết mục đích, nếu thấy ổn, tôi sẵn sàng giúp chị liên hệ với bạn Huỳnh Mai Thảo.

          Do địa chỉ email là một phần thuộc về thông tin cá nhân, nên tôi không muốn công bố một cách tùy tiện. Mong chị thông cảm.

          • Hien says:

            à, vì mình cũng rất xúc động khi xem đĩa ” Bóng Mây” do Đại Đức Thích Thiện Thuận giảng. Nói chung mình rất khâm phục Thầy về phẩm hạnh đức độ cũng như sự uyên bác của Thầy về Phật Pháp, mình cũng ghé thăm trang web bóng mây của Thầy và cũng xem rất nhiều băng đĩa do Thầy giảng và mình cũng gửi một số thắc mắc với Thầy nhưng không thấy thầy hồi âm. Nhân đọc một số comment giữa Bạn và bạn Huỳnh Mai Thảo nên mình nghĩ bạn Thảo chắc là đệ tử của Thầy, vì vậy chỉ muốn liên lạc với Mai Thảo để biết thêm một số thông tin về Thầy, cảm ơn bạn rất nhiều nếu bạn không thấy phiền khi giúp mình liên lạc với Mai Thảo. Cuối cùng thank you so much

  3. Lửa says:

    Có lẽ bởi chúng ta có những niềm tin khác nhau. Mình không thực sự là tín đồ của bất kì tôn giáo nào, nhưng mình thấy gần gũi hơn với Thiền tông của Phật giáo, và một khi đã muốn sống chân thật thì hãy bỏ hết những thứ của đời đi, nếu có thể. Bạn không cần phải làm việc thiện chỉ vì nó là việc thiện, mà cứ làm là làm thôi. Cũng không cần phải gọi ai đó là Phật, bởi Phật vẫn là Phật thôi. Điều trong lòng quan trọng hơn những thứ nói ra bên ngoài bạn ạ.

    Khi thấy quý một đồng chí nào đấy, mình sẵn sàng rủ đồng chí ấy đi uống bia, không cần biết đồng chí ấy là Hồ Chí Minh, Napoléon hay Bồ tát. Vậy đấy. Điều nào thấy tịnh tâm hơn, thì làm. Đúng và sai, cao và thấp chỉ là những giá trị của người ta.

    Còn thì tất nhiên, nếu gặp anh Thầy của bạn, mình vẫn sẽ lễ phép chào bằng Thầy, vì tất cả chúng ta đều đang sống trên đời, thoát thế nào được. Cho mình gửi Thầy của bạn lời chúc an lạc.

  4. Huỳnh Mai Thảo says:

    Tất cả chúng ta điều sống trong vòng tục lụy,thoát được hay không chính là ở cái tâm của mọi con người.Có thể những suy nghĩ của bạn ở góc độ nào đó của cái xã hội hiện đại này là đúng chăng?Nhưng nếu đã cảm thấy gần hơn với Phật pháp thì có lẽ như bạn nói làm được nh­­­­­ững gì tịnh tâm thì nên làm,mình nghĩ nếu Phật tất nhiên muôn đời vẫn là Phật thì bạn bảo bỏ hết những lẽ đời đi vậy ta thành người tứ đại vai không còn chấp mê bất ngộ để làm gì?Có thể bạn một ngày nào đó sẽ mời những danh thủ nổi tiếng của quốc gia và trên thế giới cùng ngồi trên chiếu nhậu nhưng…bao giờ điều đó xảy ra?Thế kỉ 22 hết đi thì liệu điều đó thành hiện thực hay…?
    Bạn cảm thấy gần gũi với Thiền tông Phật pháp và bảo rằng một ngày nào đó nếu đứng trước Thầy bạn cũng sẽ chào Thầy bằng Thầy,một sự thành tâm hay gượng ép?Người phát tâm niệm Phật thì lòng lúc nào cũng tịnh cả.Bạn kính Phật,cảm thấy gần với phước duyên của Phật,vậy Thầy là người làm thay công việc của Phật để giáo pháp,chỉ dạy mọi người tu tập học Phật,bạn bảo Thầy giáo pháp dễ nghe dễ hiểu bạn chấp nhận được những giáo pháp của Thầy mình rất vui nhưng sao bạn còn dành một khoảng cách với Thầy,lẽ đạo và đời hai nẻo,Thầy xuất gia đầu Phật,nhất tâm nhất niệm sao còn phải đưa những điều nghiệp duyên đến với Thầy.Bạn đồng cảm với những lời giáo pháp của Thầy bạn mới chia sẻ cùng mọi người trên mạng vậy sao lại suy nghĩ khác mọi người,khác con đường Thầy đang hoằng pháp?Mình tâm sự những điều này cùng bạn với hi vọng bạn hoan hỷ khi đến với Thầy,cảm ơn lời chúc của bạn mình sẽ chuyển đến Thầy,và mình cũng chúc bạn gặp nhiều thuận viên và chúc bạn sẽ an lạc tịnh tâm cảm ngộ Thiền tông của Phật.

    • Lửa says:

      Mình thấy bạn không hiểu những gì mình nói. Nếu bạn chỉ đọc những “ngôn ngữ văn bản” thì có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ hiểu nhau được.

      Còn bạn hỏi mình thấy Thầy nói hay, sao lại suy nghĩ khác mọi người, khác Thầy. Mình thấy rất buồn cười. Phật dạy “Theo tay ta chỉ sẽ thấy được trăng, theo lời ta dạy sẽ hiểu được đạo, nhưng tay ta không phải là trăng, lời ta không phải là đạo”. Liệu Thầy của bạn có thể so với Đức Phật được không ? Suy nghĩ khác với mọi người, khác với Thầy của bạn chưa chắc đã là sai (dù có thể không phải là đúng, có sao đâu). Đừng xác lập cái gọi là chân lý dựa trên ý kiến số đông như thế.

      Mình nhắc lại, bạn thực sự không hiểu những gì mình viết. Và tặng bạn câu này trong kinh Kim cương: “Ưng vô kỷ trụ, nhi sinh kỳ tâm”. Một khi tâm không còn trụ vào đâu nữa cả, trước những thứ tưởng như sai toét, bạn vẫn có thể mỉm cười, và hiểu, thay vì nhiệt tình phủ nhận như thế này. Ấy chính là cái cao minh của Thầy bạn đấy.

  5. Huỳnh Mai Thảo says:

    Có thể mình không hiểu sâu xa đằng sau suy nghĩ và lời nói của bạn nhưng bạn có đồng ý với mình tất cả chúng ta trong đó có mình và bạn không ai có thể thoát khỏi cái vòng danh thực của xã hội này đúng không?Mẹ mình bảo học Phật chưa chắc đã thành Phật,bà bảo có thể suy nghĩ của bạn khác mình và Thầy cùng bao người khác nhưng không có nghĩa bạn sai và không có nghĩa mọi người đúng.Khi nghe mẹ nói như vậy mình suy nghĩ rất nhiều tới những lời của bạn,ban đầu mình giận mẹ vì tự dưng mẹ bênh vực bạn-người xa lạ-cuối cùng mẹ phân tích những đúng,sai,mẹ nói có những người tu hành tỏ ra tôn trọng Thầy gọi Thầy nghe kính cẩn không gọi như bạn là anh Sư nhưng những người ấy chưa hẳn tâm họ thánh thiện và hướng Phật,mẹ mình bảo hãy nhìn sâu vào việc làm của một ai đó chớ đừng nhìn lời họ thốt ra.Mẹ nói trong bạn có Thầy và có Phật thì mới chia sẻ cùng mọi người,chỉ là bạn có một cách nhìn khác mọi người khi đưa tâm hồn vào ngã Phật.Thật lòng nói những điều này cùng bạn không biết nhận xét của mẹ mình như vậy có đúng không,mẹ bảo mình là bà cho mình về chùa theo Thầy để học để cảm nhận thiện ân,chớ không phải để thuộc những điều đã là hiển nhiên của sách vở,hôm nay lại nhận thêm những câu nói của bạn mình thấy mình chơ vơ giữa biển,bấy lâu ở bên cạnh Thầy mà cuối cùng những điều mình hiểu về Phật mong manh như khói,mẹ nói mình đừng tranh luận với bạn vì mình càng nói thì…mẹ bảo mình lên chùa bạch cùng với Thầy để học lại và cảm ơn bạn vì đã chỉ cho con bà thấy nẻo ra trong u mê,bà bảo nếu không có những dòng tranh luận của mình và bạn trên blog thì có thể mẹ vẫn nghĩ bấy lâu nay con gái bà học tốt không nghĩ con bà là đứa chỉ nhất nhất nghe theo sách vở mà chưa một lần thấu hiểu bằng cái tâm của người học Phật cả,giờ thì mình đã có thể mỉm cười mà tự nhủ rằng mặc kệ ai gọi là gì vì dù ở danh xưng nào thì thật ra Thầy vẫn mãi là Thầy thôi không gì thay đổi được đúng bạn?

  6. Lửa says:

    Cho mình gửi lời hỏi thăm và cảm ơn mẹ bạn đã nói đỡ giúp mình :D Bạn thấy đấy, dù bạn gọi là Thầy hay mình gọi là Anh (thực ra là gọi đùa, mình không có ý nghiêm túc hóa mọi thứ làm gì cho mệt đời) cũng đều hướng đến 1 người duy nhất mà thôi. Ấy là cái danh có vô vàn nhưng cái tạm thực chỉ tạm có một. Mình không đủ sức chạy theo cái vô vàn ấy nên đi đường tắt thôi.

    Còn chuyện rủ cụ Phật, cụ Hồ Chí Minh hay cụ Napoléon đi uống bia mình nói ở trên, cũng lại là đùa luôn. Muốn đi uống bia được với các cụ ấy chắc phải đợi (hi vọng là) lâu :D. Mình cũng không dám so sánh độ to lớn và độ che phủ với các cụ ấy. Có điều, một là mình không hay bia rượu lắm, rủ đi uống bia là một sự kiện trọng đại, hai là người ta khó có thể ngồi ăn uống chén chú chén anh với những người mình thấy không có chút nào gần gũi về mặt tâm hồn được. Lúc ấy, khoảng cách địa lý hay khoảng cách giữa các thế hệ chả còn là cái khỉ gì nữa. Không phải ai cũng được mình rủ đi uống bia đâu nhá.

    Cuối cùng, để nói nốt những gì mình nghĩ, mình cho rằng thành Phật, hay Đắc đạo, hay Thành chính quả… chỉ là những cách gọi tên khác nhau của một trạng thái khi người ta thấu hiểu được lẽ vô thường, và khi ấy, gặp được Đức Phật về mặt tư tưởng. Tu nhà, tu chợ hoặc tu chùa cũng chỉ là những con đường dẫn đến trạng thái này mà thôi. Dù bạn có ở cạnh Thầy hay không, nhưng lòng của bạn thiện thì cũng là quá đủ.

  7. EM XUONG CA says:

    CHAO BAN,MINH CUNG DA TUNG DUOC COI WA DIA BONG MAY DO THAY THICH THIEN THUAN GIANG.MINH CAM THAY RAT HAY VA CO CAM GIAC CO LOI NUA.KO BIET SUY NGHI CUA BAN THEN NAO?CON VIEC BAN GOI THAY THICH THIEN THUAN LA ANH THAY NGHE CUA HAY HAY DAY.MINH MONG KHI CAC BAN NGHE XONG BAI GIANG NAY SE RUT CHO MINH DUOC NHUNG DIEU WI GIA.CAU MONG NHUNG DIEU TOT LANH SE DEN VOI TAT CA CAC BAN

  8. yushun says:

    Mình mới tham gia vào gia đình wordpress.com, thấy bài viết này mình cũng hơi bị sốc vì cách xưng hô của @Lửa.
    Chỉ là ý kiến khi mình gặp chuyện bất ngờ.

  9. Lửa says:

    Đừng để vướng vào những hình tướng bên ngoài bạn ạ

Leave a Reply

