Khung cửa sổ gỗ dưới ánh đèn vàng

Ảnh của Linh Linh

Ảnh của Linh Linh

Tôi muốn ngủ trong một căn phòng nơi ánh đèn cao áp vàng vọt chiếu qua khung cửa sổ, in thành một khoảng sáng kẻ ô trên chiếu. Nếu ánh đèn còn lấp ló qua tán cây rồi mới tới nơi thì càng tuyệt.

Tôi đã từng lang thang trên những con phố Hội An giữa đêm. Con đường vắng lúc này trở nên thật thà bởi những son phấn mời chào, lồng đèn xanh đỏ và xã giao đô thị lẳng lặng dời đi, nhường chỗ cho tĩnh lặng và bình yên khôn tả. Ngẩng đầu lên, trên những gác hai cũ kỹ là những ô cửa sổ gỗ, chấn song tròn, nằm lọt thỏm dưới ánh đèn đường. Trong mỗi khung cửa sổ ấy là một khoảng tối bí ẩn. Ai biết được nơi đó có một người đang say ngủ, hay vẫn lẳng lặng nằm yên lắng tai nghe ngóng tiếng vọng của bước chân đi ngang. Ai biết được anh ta đang mơ thấy điều gì, nếu ngủ, hoặc đang nghĩ đến điều gì, nếu thức. Về tình yêu và thù hận, hay nhấm nháp sự cô độc của chính mình phơi bày dưới ánh đèn ngoài phố ? Đằng sau mỗi khung cửa sổ, có thể là một số phận, cũng có thể chỉ là một khoảnh khắc. Cứ thế, tôi đi lướt qua.

Chả là tuổi thơ tôi cũng từng gắn với một khung cửa sổ, nơi hàng đêm, ánh đèn cao áp hoặc ánh trăng, tôi cũng chẳng nhớ rõ, rọi qua những kẽ lá xà cừ trong sân khu tập thể, in lên nền chiếu một ô sáng meo méo hình bình hành. Cũng khung cửa sổ ấy, mỗi khi xe tải ngoài đường rầm rập chạy qua, rọi đèn pha sáng lóa, là trên trần nhà, những chiếc bóng chấn song kéo dài vùn vụt, rồi xe qua, và phụt tắt. Mọi thứ lại trở lại nguyên dạng. Tôi nằm nín thở, chờ đợi chiếc bóng trên trần nhà dài ra, rồi ngắn lại. Hoặc nằm cuộn tròn như một con mèo và đếm bóng từng chiếc lá in trên nền chiếu. Rồi lăn ra ngủ lúc nào không biết.

Khung cửa sổ gỗ dưới ánh đèn vàng lúc nào cũng gợi cho tôi về một sự cởi mở đầy bí ẩn, khi người ta, một mặt he hé cho thế giới bên ngoài trông thấy, một mặt vẫn giữ lại trong mình khoảng tối cô độc. Đôi khi, ánh sáng và bóng tối nắm lấy nhau nhảy múa vũ điệu của đêm. Tôi gọi đó là khoảnh khắc bình yên.

About Thăng Long đệ bét kiếm

Y ngớ ngẩn, cù lần, gàn, vừa đầu gấu vừa hèn mọn, lười chảy thây chảy mủ, ruồi đậu vào mép chả buồn đuổi. Đôi lúc hơi ngu, còn phần lớn thời gian thì cực ngu. Điểm tích cực duy nhất ở y là mặt mũi xấu xí, cơ thể thiếu cân đối: bụng to, vai rộng, nhưng bắp tay lại tong teo, ngực lép kẹp, ngoài ra còn tóc rễ tre, mắt cận thị. Xấu quá chả ai thèm để ý, y chả sợ ai đàm tiếu bao giờ. Lúc nào y cũng lầm lũi ở nhà như miếng thịt trâu nơi gác bếp.
This entry was posted in Blog entry and tagged . Bookmark the permalink.

6 Responses to Khung cửa sổ gỗ dưới ánh đèn vàng

  1. Bình Yên says:

    Bạn Yên cũng từng có những khoảnh khắc bình yên như thế. Những ngọn đèn đường màu trắng in đầy bóng thiêu thân, đập vào khung cửa những ngày ko trăng. :)

  2. Thu Hương says:

    Đẹp. Lặng lẽ. Lâu rồi ko thấy ông thế này ^^

  3. Tèo Em says:

    Tự dưng nhớ hồi nhỏ mình thường chờ “xem phim”… :D Bị mẹ bắt đi ngủ mà ko ngủ được… Nằm ngang trước cửa nhà mình là một con đường cũng khá nhiều xe cộ qua lại. Buổi đêm, những ánh đèn vàng vọt chiếu qua khe cửa, hắt lên bức tường. Buổi đêm thì những chiếc xe car lớn, xe tải,… đi qua, thân xe lớn đã chắn sáng đèn rồi mà trần xe lại còn chạm những vòm lá. Ánh sáng cứ rung rinh và chạy theo… Phim của tớ hay thế đấy :D Tớ đã tưởng tượng ra nhiều câu chuyện lắm ấy ^^ Ngủ ngon, Lửa >:D<

  4. Thu Hương says:

    tôi đánh mất mình ko biết bao lần, làm lại ko biết bao lần, h chả biết mình thực sự là như thế nào nữa.

Leave a Reply

